Ngay từ lúc khởi đầu, Marketing đã đòi hỏi sự cân bằng giữa phân tích và thực hiện. Đặc biệt là trong lĩnh vực digital, chu trình từ phân tích -> tối ưu hóa -> thực hiện -> lặp lại chính là trọng tâm của tất cả các sáng kiến thành công.

Nhưng thời đại của cognitive marketing đã bắt đầu, hiện tại đã có các trợ lí rô-bốt xử lí ngày càng nhiều những công việc đòi hỏi sự sáng tạo, thứ mà đã từng thuộc về các chuyên viên marketing.

marketing

Cuối tuần qua, ta đã thấy một cái nhìn về tương lai của tiếp thị, tại giải golf The Masters. IBM là nhà tài trợ lâu năm cho sự kiện này và họ cung cấp tất cả các công nghệ cho giải đấu, sử dụng nó làm nơi trưng bày sản phẩm. Năm nay, lần đầu tiên IBM đã sử dụng các khả năng nhận thức của Watson để tự động xác định những đoạn video nào sẽ xuất hiện trên trang web chính thức của Masters và ứng dụng di động. Dựa trên các tín hiệu thời gian thực như sự ồn ào của đám đông và việc sử dụng âm thanh của người thông báo trong bình luận của họ ( ảnh được ghi là “tuyệt vời” hoặc “ngoạn mục”), Watson ngay lập tức xác định một đoạn video nổi bật nhất, gắn thẻ và đăng trực tiếp trong vài giây, bao gồm cả Twitter.

Hãy tưởng tượng rằng điều đó nếu áp dụng cho kênh Youtube của bạn hoặc được sử dụng để xác định dòng tiêu đề email tối ưu cho mỗi người nhận(điều này đã có sẵn với một số khách hàng của IBM). Hoặc ngay lập tức tạo quảng cáo mua theo chương trình cho nội dung vượt trội hơn so với nội dung trong quá khứ của bạn. Hoặc tập hợp đa dạng các trang web dựa trên dữ liệu thời tiết theo thời gian thực, giống như một phiên bản cải tiến của Optimizely hoặc Unbounce.

Trong thực tế, tất cả những điều trên có thể được thực hiện ngay hôm nay, nhờ các chuyên viên tiếp thị thông minh. Nhưng nó cần có thời gian và sự chú ý hơn.

Rô-bốt có mặt để giúp đỡ

marketing hình 1

Công nghệ nhận thức đang trở nên thông minh hơn theo thời gian, nó có thể tự động hóa nhiều chức năng sử dụng nhiều nhân công này, và các chuyên viên tiếp thị thì suy nghĩ, trong khi các rô-bốt hành động. AI cho chuyên viên tiếp thị không thật sự đại diện cho trí tuệ nhân tạo, mà còn hơn thế chính là làm tăng lên trí thông minh. Tôi không sợ rằng rô-bốt sẽ thay thế các nhà tiếp thị. Thay vào đó, tôi rất hào hứng về việc rô-bốt đã hỗ trợ các nhà tiếp thị thực hiện công việc của họ tốt hơn và nhanh hơn, tạo ra các thông tin liên lạc phù hợp hơn và từ đó tác động mạnh mẽ hơn.

Watson và bất kỳ hệ thống nhận thức nào, đều chỉ có thể xử lí tốt các dữ liệu, yêu cầu và các yếu tố đầu vào khác. Đây là lý do tại sao các nhà tiếp thị thành công trong tương lai gần sẽ là những người hiểu được những gì có thể và cách cấu trúc tối ưu các nguồn cấp dữ liệu, trình tự và trình kích hoạt cần thiết để tối đa hóa lợi ích của công nghệ thời gian thực theo ý của họ.

Bạn muốn biết

Đồng tiền quốc gia giữa chuyên viên tiếp thị chuyên nghiệp sẽ là nỗi tò mò vô độ, kết hợp với sự hiểu biết sâu sắc về dữ liệu, được áp dụng cho các hành trình của khách hàng trên kênh omni. ( Nói cách khác, tất cả chuyên viên tiếp thị sẽ cần giống như Chris Penn. Nếu bạn không biết Chris hoặc công việc của anh ấy, hãy tìm hiểu ngay bây giờ.)

Các nhà tiếp thị, đặc biệt là các nhà tiếp thị số, đều tự hào về khả năng TÌM KIẾM thứ gì đó đột phá. Nhưng họ sẽ sớm cảm thấy điều đó như một việc lỗi thời nực cười, vì phần lớn các tương tác đều được thiết kế riêng cho từng khách hàng, khiến cho khái niệm lâu dài về tiếp thị một-đối-một trở thành hiện thực.

Trong môi trường đó, nơi Watson và các trợ lý nhận thức khác đang thực hiện với tốc độ, độ chính xác và hiểu biết mà không con người nào có thể sánh được, các nhà tiếp thị phải tập trung vào việc hỏi liên tục, “Vậy chuyện gì xảy ra nếu chúng ta thử điều này?” để xác định triển khai rô-bốt một cách tốt nhất.

Con gái tôi bắt đầu học đại học vào mùa thu để học về ngành  marketing, và tôi hy vọng con bé có thể học một chương trình giảng dạy mang đến cho nó sự tò mò, một tình yêu để thử nghiệm lặp lại và yêu thích các phương pháp khoa học.

Bời vì nếu con bé muốn trở thành một chuyên viên tiếp thị, đây sẽ là thứ nó cần. Tôi cũng vậy và bạn cũng vậy.

Bạn đã sẵn sàng chưa? 

Hãy để VietnamWorks Learning giúp bạn chinh phục đam mê trở thành một marketer chuyên nghiệp nhé!

Các bạn có thể tham khảo các khóa học marketing để trang bị thêm kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho mình